Hiện nay, có rất nhiều lý do để một công ty cổ phần quyết định việc giải thể. Tuy nhiên, công ty có thể đối mặt với nhiều các khó khăn về các khía cạnh khác nhau. Vậy giải thể công ty cổ phần là gì? Các hồ sơ, thủ tục, quy trình để giải thể công ty cổ phần như thế nào? Công ty Luật Siglaw sẽ tổng hợp các vấn đề cần thực hiện khi giải thể công ty cổ phần. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!
Giải thể công ty cổ phần là gì?
Giải thể công ty cổ phần là quá trình chấm dứt hoạt động và tồn tại pháp lý của một công ty cổ phần. Quá trình này thường được thực hiện theo quy định của pháp luật và theo quyết định của các cổ đông hoặc tổ chức quản lý công ty.
Các trường hợp giải thể công ty cổ phần
Trong các trường hợp sau doanh nghiệp sẽ bị giải thể:
- Hết thời hạn hoạt động ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn
- Theo nghị quyết, quyết định của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần
- Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định pháp luật trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
- Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trừ các trường hợp khác mà Luật quản lý thuế quy định)
Hồ sơ giải thể công ty cổ phần
Trong quá trình giải thể công ty cổ phần, cần phải chuẩn bị các tài liệu, giấy tờ cần thiết để đảm bảo đầy đủ, tránh thiếu sót những tài liệu quan trọng. Cac hồ sơ để giải thể công ty cổ phần sẽ gồm các giấy tờ sau:
- Thông báo về giải thể công ty cổ phần (Mẫu Phụ lục II-22 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT)
- Quyết định và biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc giải thể công ty cổ phần
- Báo cáo thanh lý tài sản của công ty gồm tài sản cố định và tài sản lưu động
- Danh sách các khoản nợ, số nợ đã thanh toán bao gồm: các khoản nợ về thuế, nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sau khi có quyết định giải thể công ty (nếu có)
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty
- Phương án giải quyết nợ (nếu có)
- Giấy ủy quyền cho cá nhân/tổ chức thực hiện thủ tục (nếu có)
- Giấy tờ pháp lý khác (nếu có)
Thủ tục giải thể công ty cổ phần
Bước 1: Thông báo về việc giải thể công ty cổ phần
Công ty cổ phần gửi thông báo về việc giải thể đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày Nghị quyết, Quyết định giải thể được thông qua.
Phòng đăng ký kinh doanh trong thời hạn 1 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về việc giải thể sẽ: đăng tải các giấy tờ và thông báo tình trạng công ty giải thể trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; chuyển sang tình trạng đang làm thủ tục giải thể của công ty trong Cơ sở dữ liệu quốc gia; Gửi thông tin về việc giải thể công ty cho Cơ quan thuế.
Bước 2: Thanh lý tài sản và thanh toán đầy đủ các khoản nợ
Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty thực hiện tổ chức thanh lý tài sản, giải quyết và thanh toán các khoản nợ còn lại.
Bước 3: Thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh (nếu có)
Công ty cổ phần thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh tại nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
Bước 4: Thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký giải thể đến Phòng đăng ký kinh doanh
- Khi thực hiện thanh toán hết các khoản nợ thì trong thời hạn 5 ngày, công ty gửi hồ sơ đăng ký giải thể doanh nghiệp đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính
- Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký giải thể doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc doanh nghiệp đăng ký giải thể cho Cơ quan thuế. Trong vòng 2 ngày kể từ ngày nhận thông báo của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế sẽ gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của công ty đến Phòng đăng ký kinh doanh
- Phòng đăng ký kinh doanh chuyển tình trạng pháp lý doanh nghiệp trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang đã giải thể. Đồng thời sẽ ra thông báo về việc giải thể của doanh nghiệp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét