Logistics là một ngành kinh doanh quan trọng và đầy tiềm năng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế. Logistics là quá trình quản lý, điều phối và thực hiện các hoạt động liên quan đến vận chuyển, lưu kho, bảo quản và phân phối hàng hóa từ điểm xuất phát đến điểm đến. Logistics giúp tối ưu hóa chi phí, thời gian và chất lượng của chuỗi cung ứng, tăng hiệu quả và lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Theo báo cáo của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), thị trường logistics Việt Nam có giá trị khoảng 40-42 tỷ USD vào năm 2020, chiếm khoảng 20-25%GDP. Tuy nhiên, ngành logistics Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, như: cơ sở hạ tầng chưa phát triển, thiếu nhân lực chuyên nghiệp, chi phí logistics cao, thiếu sự liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ logistics. Do đó, việc thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam là một cơ hội vàng để khai thác thị trường tiềm năng này. Sau đây, Siglaw xin đưa ra một vài tư vấn về việc thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam:
Chi nhánh công ty logistics nước ngoài là gì?
Theo khoản 7, điều 3 Luật Thương mại 2005, chi nhánh thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận của khách hàng để hưởng thù lao.
Như vậy, có thể hiểu, chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam là một đơn vị phụ thuộc của công ty logistics nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tai Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động liên quan đến vận chuyển, lưu kho, bảo quản và phân phối hàng hoá từ điểm xuất phát đến điểm đến. Chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam cũng có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Điều kiện, thời hạn của giấy phép thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam
Để được chấp thuận và cấp Giấy phép thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam, thương nhân cần phải đáp ứng các điều kiện như sau:
- Được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ có tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Đã có ít nhất là 05 năm hoạt động trong lĩnh vực dự định thành lập chi nhánh, kể từ ngày được thành lập hoặc đki;
- Đối với các trường hợp trên giấy đăng kí kinh doanh có ghi thời hạn kinh doanh, tại thời điểm xin cấp phép thành lập chi nhánh công ty logistics tại Việt Nam, thời hạn còn lại trên giấy đăng kí kinh doanh phải còn ít nhất là 01 năm.
- Nội dung, hoạt động của chi nhánh phải phù hợp với các cam kết mở cửa của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, phù hợp với văn hoá, tập quán của Việt Nam và ngành nghề kinh doanh của công ty logistics.
Giấy phép thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam nói riêng và các thương nhân nước ngoài nói chung là 05 năm (trừ trường hợp giấy phép đăng kí inh doanh có thời hạn)
Xem thêm: https://siglaw.com.vn/thanh-lap-chi-nhanh-cong-ty-logistics-nuoc-ngoai-tai-vn.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét