Thành lập văn phòng đại diện công ty cổ phần

Văn phòng đại diện công ty cổ phần là đơn vị phụ thuộc của công ty cổ phần, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của công ty cổ phần và bảo vệ các lợi ích đó.

Văn phòng đại diện công ty cổ phần không có tư cách pháp nhân và thuộc đơn vị phụ thuộc của công ty cổ phần mẹ, vì vậy Văn phòng đại diện của công ty cổ phần không tự mình thực hiện các công việc kinh doanh. Văn phòng đại diện của công ty cổ phần chỉ làm chức năng, nhiệm vụ uỷ quyền các hoạt động bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp cổ phần mẹ.

Chức năng của văn phòng đại diện

– Văn phòng đại diện công ty cổ phần không có chức năng kinh doanh, do đó, văn phòng đại diện công ty cổ phần không được thực hiện các hoạt động kinh doanh, phát sinh doanh thu

– Chức năng chính của văn phòng đại diện của công ty cổ phần là văn phòng liên lạc; thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới. Công ty cổ phần muốn thực hiện thăm dò thị trường, hoặc quảng bá thương hiệu tới các tỉnh thành ngoài tỉnh thành đang đặt trụ sở nên thành lập văn phòng đại diện

– Văn phòng đại diện của công ty cổ phần chỉ được thực hiện các công việc xúc tiến, giao dịch thay cho công ty mẹ

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty cổ phần

– Văn phòng đại diện của công ty cổ phần chỉ được thành lập sau khi công ty cổ phần được thành lập. Do đó, không thể song song thực hiện thủ tục thành lập công ty cổ phần cùng văn phòng đại diện của công ty cổ phần.

– Tên văn phòng đại diện công ty cổ phần: Tên văn phòng đại diện bắt buộc bao gồm tên công ty kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”

– Văn phòng điện diện công ty cổ phần không được thực hiện các hoạt động kinh doanh mà chỉ được thực hiện với chức năng giao dịch do đó văn phòng đại diện công ty cổ phần, không thể phát hành và xuất hóa đơn VAT. Ngoài ra trưởng văn phòng đại diện công ty cổ phần chỉ được ký các hợp đồng và đóng dấu bằng dấu của văn phòng đại diện đối với một số các giao dịch nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động của văn phòng đại diện công ty cổ phần. Ví dụ như hợp đồng thuê văn phòng, hợp đồng thuê nhân sự,… của văn phòng đại diện

– Khác với địa điểm kinh doanh, Trưởng văn phòng đại diện công ty cổ phần không được ký hợp đồng phát sinh hoạt động kinh doanh tại văn phòng đại diện của công ty cổ phần

– Địa điểm của văn phòng đại diện công ty cổ phần: Tương tự như trụ sở công ty, địa chỉ trụ sở của văn phòng đại diện công ty cổ phần không được là nhà tập thể hoặc nhà chung cư

– Mặc dù văn phòng đại diện công ty cổ phần không phát sinh các thủ tục với cơ quan thuế. Tuy nhiên, khi công ty cổ phần có nhu cầu thay đổi địa chỉ của văn phòng đại diện ở địa chỉ khác quận, huyện vẫn phải thực hiện xác nhận nghĩa vụ thuế với Chi cục thuế cũ. Do vậy, công ty cổ phần cần lưu ý việc lựa chọn địa chỉ phù hợp khi thành lập văn phòng đại diện để tránh phát sinh thay đổi địa chỉ khác quận.

Thành lập văn phòng đại diện công ty cổ phần
Thành lập văn phòng đại diện công ty cổ phần

Hồ sơ và quy trình thành lập văn phòng đại diện công ty cổ phần

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty cổ phần bao gồm:

⁃  Thông báo lập văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần ký;

⁃  Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị về việc thành lập văn phòng đại diện;

⁃  Quyết định thành lập văn phòng đại diện của công ty cổ phần;

⁃  Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện công ty cổ phần nếu người đứng đầu văn phòng đại diện không đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc cổ đông của công ty cổ phần;

⁃  Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện;

⁃  Giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ; 01 bản công chứng CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người nộp hồ sơ (nếu có)

Bước 2: Các cá nhân có liên quan trong bộ hồ sơ ký đầy đủ vào phần chữ ký

Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện và công bố thành lập

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện được nộp tại: Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh thành phố nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở

Nộp lệ phí công bố để công bố thông tin văn phòng đại diện trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.

Bước 4: Nhận kết quả: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho doanh nghiệp

 Xem thêm: https://siglaw.com.vn/thanh-lap-van-phong-dai-dien-cong-ty-co-phan.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thành lập công ty tại Myanmar

Mặc dù Myanmar có nền kinh tế phát triển chậm do nhiều yếu tố, bao gồm các hạn chế về đầu tư nước ngoài và các đối tác thương mại chính khôn...