Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam để mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài. Vậy các điều kiện, hồ sơ thủ tục để thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài ở Việt Nam như thế nào? Mời bạn cùng Siglaw tìm hiểu chi tiết trong bài viết này:
Chi nhánh công ty nước ngoài là gì?
Chi nhánh công ty nước ngoài là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Chi nhánh của công ty nước ngoài có nhiệm vụ thực hiện 1 phần hoặc toàn bộ chức năng của công ty nước ngoài ở Việt Nam bao gồm cả việc đại diện ủy quyền. Ngành nghề kinh. Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Điều kiện để thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam
Công ty nước ngoài muốn thành lập chi nhánh tại Việt Nam cần đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều 8 Nghị định 07 năm 2016 của Chính phủ, bao gồm:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài.
- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
Các điều kiện tại điểm 4 và 5 nêu trên là các điều kiện mới phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên ký sau ngày Luật Thương mại 2005 được ban hành, các điều kiện này nhằm mục đích là để việc thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài phải đảm bảo các điều kiện chung theo cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam
Doanh nghiệp nước ngoài muốn mở chi nhánh công ty ở Việt Nam cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các tài liệu dưới đây:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
- Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu thành lập chi nhánh công ty nước ngoài;
- Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
- Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;
- Bản sao công chứng hộ chiếu hoặc giấy Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người đứng đầu Chi nhánh;
- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm:
- Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh;
- Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh cụ thể: Chi nhánh của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.
Trình tự thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh
Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài ở Việt Nam trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép (Bộ Công thương).
Bước 2: Xét duyệt hồ sơ
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài ở Việt Nam, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
Bước 3: Công bố thông tin chi nhánh công ty nước ngoài ở Việt Nam
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn và thu hồi Giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài ở Việt Nam, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình các nội dung sau:
Xem thêm: https://siglaw.com.vn/thanh-lap-chi-nhanh-cong-ty-nuoc-ngoai-tai-viet-nam.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét