1 Số khó khăn khi đầu tư vào Hàn Quốc
Hàn Quốc là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới sau cuộc suy thoái toàn cầu vào năm 2009. Với những thành tựu đạt được, Hàn Quốc được ghi nhận là nền kinh tế lớn thứ 4 ở châu Á và thứ 10 thế giới theo GDP danh nghĩa. Xứ sở “kim chi” trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài bởi sức hút của những điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu thế thì tại Hàn Quốc cũng sẽ tồn tại một số những khó khăn mà nhà đầu tư cần nắm bắt được khi dự kiến đầu tư vào quốc gia này.
Nhà đầu tư có thể gặp khó khăn trong những quy định pháp lý của Hàn Quốc
Qua thực tiễn tư vấn, chúng tôi nhận thấy một rào cản mà nhiều nhà đầu tư gặp phải đối với việc gia nhập thị trường là một loạt các quy định phức tạp. Bởi không phải tất cả các ngành công nghiệp đều mở cửa cho đầu tư nước ngoài nên có thể khó thành lập công ty ở Hàn Quốc. Ngay cả khi một ngành sẵn sàng cho đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp nước ngoài vẫn có thể gặp khó khăn vì các quy định thường không minh bạch và thay đổi liên tục.
Khó khăn về văn hóa doanh nghiệp
Nhà đầu tư có thể gặp khó khăn trong việc làm quen, hòa nhập với cách thức, văn hóa kinh doanh và làm việc của Hàn Quốc. Tại Hàn Quốc, giống như nhiều quốc gia châu Á, quốc gia này rất tôn trọng truyền thống. Cách thức kinh doanh đã ăn sâu vào văn hóa Hàn Quốc, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi hình thức Nho giáo và trọng nam khinh nữ. Tất cả nam giới khỏe mạnh đều phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc, vì vậy kỷ luật và thứ bậc này thường được phản ánh trong môi trường thương mại.
Ngoài ra, hệ thống luật lao động thường được các doanh nghiệp nước ngoài cho là không linh hoạt. Ví dụ, rất khó để chấm dứt hợp đồng với nhân viên ngay cả khi họ không làm việc như mong đợi.
Một ví dụ kể đến như Walmart – một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới, đã không thành công khi thâm nhập thị trường Hàn Quốc bởi cách tiếp thị của họ không gây được tiếng vang với người tiêu dùng địa phương. Thị trường có những thị hiếu và sở thích khác nhau mà Walmart đã không xem xét, cuối cùng tạo ra sự không tương thích giữa công ty và người tiêu dùng mục tiêu. Vụ việc của Walmart đã thể hiện tầm quan trọng của việc có một đề xuất giá trị duy nhất và sự phù hợp chiến lược phù hợp với điều kiện thị trường địa phương. Xem thêm: Đầu tư tại Hàn Quốc, nhà đầu tư cần đáp ứng các điều kiện như thế nào?
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài sử dụng một mô hình khác có thể gặp phải sự phản đối từ nhân viên và đối tác kinh doanh Hàn Quốc. Từ đó, mà nhà đầu tư phải học cách hiểu các nền văn hóa và truyền thống kinh doanh khác nhau. Để thành công, nhiều doanh nghiệp nước ngoài phải phát triển một chiến lược phù hợp dựa trên những truyền thống và lịch sử sâu xa của xứ sở “kim chi”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét