Trong bối cảnh ngày càng phát triển của nền kinh tế và thương mại, việc sở hữu các quyền sở hữu trí tuệ trở thành một phần quan trọng đối với các doanh nghiệp. Trong đó, quyền sở hữu nhãn hiệu được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng thương hiệu và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tranh chấp nhãn hiệu là một vấn đề phổ biến và đòi hỏi các bên liên quan phải giải quyết nhanh chóng và hiệu quả để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và giải quyết tranh chấp nhãn hiệu, Công ty Luật Siglaw sẽ cùng bạn tìm hiểu những vấn đề liên quan trong giải quyết tranh chấp về nhãn hiệu.
Tranh chấp nhãn hiệu là gì?
Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi 2019 (Luật Sở hữu trí tuệ) quy định:
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Trên thực tế, nhãn hiệu chính là tên, biểu tượng, hình ảnh, khẩu hiệu hoặc bất kỳ ký hiệu nào khác được sử dụng để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp với các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự của các doanh nghiệp khác. Nhãn hiệu có tầm quan trọng đặc biệt đối với các doanh nghiệp, bởi vì nó giúp cho người tiêu dùng dễ dàng nhận diện và phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp này với các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự của các doanh nghiệp khác.
Như vậy, tranh chấp nhãn hiệu xảy ra khi có sự xuất hiện của hành vi xâm phạm nhãn hiệu, cụ thể được pháp luật quy định tại điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ:
- Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó;
- Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;
- Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;
- Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.
Xem thêm: https://siglaw.com.vn/giai-quyet-tranh-chap-nhan-hieu.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét