Với xu thế hội nhập kinh doanh thương mại quốc tế thì ngành vận tải hàng hoá giữa các quốc gia cũng ngày càng phát triển. Các nhà kinh doanh sẽ thường lựa chọn hình thức vận tải hàng hóa qua đường biển với những ưu điểm như vận tải khối lượng hàng hoá lớn, rút ngắn được nhiều thời gian. Chính vì vậy, các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất chú trọng đầu tư vào ngành nghề kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường biển ở Việt Nam hiện nay. Bài viết này mời bạn cùng Siglaw tìm hiểu thủ tục để NĐT NN kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường biển:
Điều kiện NĐT NN kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường biển
Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển kéo dài từ Bắc đến Nam với nhiều cảng biển phát triển. Chính vì vậy, Việt Nam có lợi thế rất lớn để phát triển kinh doanh vận tải bằng đường biển. Vận tải biển là hoạt động vận tải có liên quan đến việc sử dụng kết cấu hạ tầng và phương tiện vận tải biển.
Vận tải đường biển hay vận tải biển là hình thức vận chuyển hàng hóa thông qua việc sử dụng cơ sở vật chất, hạ tầng đường biển nhằm phục vụ cho hoạt động vận chuyển. Tùy vào tuyến đường, loại hàng hóa, phương tiện vận chuyển là các tàu thuyền và phương tiện xếp, tháo gỡ hàng hóa như xe cần cẩu. Do đó điều kiện để NĐT NN kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường biển gồm:
Căn cứ pháp lý nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa đường biển
- Biểu cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization – WTO) của Việt Nam;
- Hiệp định Khung về Dịch vụ ASEAN (ASEAN Framework Agreement on Services – AFAS);
- Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (Vietnam-Japan Economic Partnership Agreement – VJEPA);
- Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (Vietnam-Korea Free Trade Agreement – VKFTA);
- Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu – Việt Nam (European-Vietnam Free Trade Agreement – EVFTA);
- Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership – CPTPP);
- Nghị định số 160/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh vận tải biển, kinh doanh dịch vụ đại lý tàu biển và dịch vụ lai dắt tàu biển;
- Nghị định số 163/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ logistics;
- Nghị định số 147/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải.
Quy định tại các Hiệp định về kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa đường biển
- Thành lập các công ty vận hành đội tàu treo cờ Việt Nam
- Được phép thành lập liên doanh trong đó phần vốn góp của phía nước ngoài không vượt quá 49% vốn pháp định. Thuyền viên nước ngoài được làm việc trên các tàu biển treo cờ Việt Nam (hoặc được đăng ký ở Việt Nam) thuộc sở hữu của các doanh nghiệp liên doanh tại Việt Nam nhưng tổng số không vượt quá 1/3 định biên của tàu. Thuyền trưởng hoặc thuyền phó thứ nhất phải là công dân Việt Nam.
- Đối với EVFTA: Các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài được phép thành lập liên doanh trong đó phần vốn góp của phía nước ngoài không vượt quá 70% vốn pháp định của liên doanh.
- Đối với AFAS: Vận tải hàng hóa, trừ vận tải nội địa (CPC 7212) được phép thành lập liên doanh trong đó phần vốn góp của phía nước ngoài không vượt quá 70% vốn pháp định của liên doanh.
- Các hình thức hiện diện thương mại khác để cung cấp dịch vụ vận tải biển quốc tế: Các công ty vận tải biển nước ngoài có thể thành lập doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài
Thủ tục nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường biển
Bước 1: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường biển
Bước 2: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường biển
Bước 3: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin Quốc gia
Bước 4: Doanh nghiệp khắc dấu và công bố mẫu dấu
Xem thêm: https://siglaw.com.vn/ndt-nn-kinh-doanh-dich-vu-van-tai-hang-hoa-bang-duong-bien.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét