Vì sao cần có giấy phép hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch?

Cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, du lịch muốn đi vào hoạt động cần có giấy phép hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch từ cơ quan quản lý nhà nước. Đây là phương tiện giúp cơ sở lưu trú quảng bá hình ảnh, chứng minh chất lượng của mình vượt trội hơn so với những đối thủ kinh doanh khác.

Tại sao cần có giấy phép hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch?

Cơ sở lưu trú, theo định nghĩa quy định tại Luật Du lịch năm 2017, được hiểu là nơi cung cấp dịch vụ phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch.

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), các cơ sở dịch vụ lưu trú du lịch phải được thẩm định, xếp hạng đúng với thực trạng của cơ sở vật chất và dịch vụ được bán đúng giá. Điều này nhằm bảo đảm khách du lịch được sử dụng dịch vụ lưu trú du lịch có chất lượng và giá trị đúng loại, hạng dịch vụ.

Quy định này ra đời nhằm khắc phục một số bất cập như: Việc xác định chính sách ưu tiên đối với cơ sở lưu trú du lịch được kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện chỉ phải tuân thủ điều kiện mà không cần có một loại giấy phép hay văn bản nào từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nhưng chưa xác định được cụ thể cơ quan có thẩm quyền. Điều này dẫn đến hệ quả là các tổ chức, cá nhân kinh doanh lúng túng trong việc thực thi. Bên cạnh đó, hồ sơ, trình tự thủ tục chưa có sự cải cách lớn về thủ tục hành chính.

Căn cứ vào Luật Du lịch 2017, các loại cơ sở lưu trú du lịch, bao gồm: Khách sạn; Căn hộ du lịch; Biệt thự du lịch; Nhà nghỉ du lịch; Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê; Tàu thủy lưu trú du lịch; Bãi cắm trại du lịch; Các cơ sở lưu trú du lịch khác.

Vì sao cần có giấy phép hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch?
Vì sao cần có giấy phép hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch?

Quy định về xếp hạng sao cơ sở lưu trú, du lịch

Theo quy định tại Điều 50 Luật Du lịch 2017:

– Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch được xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Hạng cơ sở lưu trú du lịch bao gồm 01 sao, 02 sao, 03 sao, 04 sao và 05 sao.

– Thẩm quyền thẩm định, công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được quy định như sau:

Tổng cục Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 04 sao và hạng 05 sao;

Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 01 sao, hạng 02 sao và hạng 03 sao.

Hồ sơ và thủ tục xin giấy phép hạng cơ sở lưu trú du lịch

Doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, du lịch cần chuẩn bị bộ hồ sơ sau đây:

  • Đơn đề nghị công nhận hạng sao cơ sở lưu trú du lịch theo mẫu do Bộ trưởng Bộ VHTT&DL quy định;
  • Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch;
  • Danh sách người quản lý và nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch;
  • Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch.

 Xem thêm: https://siglaw.com.vn/vi-sao-can-co-giay-phep-hang-sao-co-so-luu-tru-du-lich.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thành lập công ty tại Trung Quốc

Đầu tư  thành lập công ty  tại Trung Quốc có vốn đầu tư nước ngoài như thế nào? Hồ sơ, quy trình xin cấp phép dự án đầu tư từ Việt Nam sang ...